Search

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2470 เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนพุทธศักราช 2489 ทรงอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 28 เมษายนพุทธศักราช 2493 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะปกครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ในระบบประชาธิปไตย โดยทรงมีพระราชฐานะและพระราชภารกิจตามรัฐธรรมนูญ และทรงมีพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนตลอดมา โดยไม่คำนึงถึงความเหนื่อยยากของพระวรกาย โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการศึกษา ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันพระราชทานปริญญาของมหาวิทยาลัยจึงเป็นวันที่บัณฑิต มหาวิทยาลัย นิสิตนักศึกษา และบิดามารดา ต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น หากจะกล่าวว่าการได้รับพระราชทานปริญญาบัตร เป็นเป้าหมายของบัณฑิต และบิดามารดา เป็นโอกาสที่พสกนิกรคนหนึ่งเป็นได้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าเพื่อชมพระบารมีอย่างใกล้ชิด

นอกจากทรงพระกรุณาเสด็จมา พระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตของมหาวิทยาลัย แล้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นกรณีพิเศษ ดังนี้

28 พฤษภาคม 2513 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้พระนาม "พระจอมเกล้า" เป็นชื่อของสถาบัน มีนามภาษาอังกฤษว่า “ King Mongkut's Institute of Technology Thonburi