Search
Page 5 of 9
การขยายโอกาสด้านการเรียนรู้สู่ราษฎรสามัญชน
สตรีโรงเรียนมิชชันนารีสมัย ร.4 |
พระองค์ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา ทรงสนับสนุนให้จัดการศึกษาสมัยใหม่ และทรงเป็นผู้เปิดโลกการเรียนรู้ของสามัญชนและสตรี เมื่อทรงตั้งโรงเรียนราชกุมาร และราชกุมารีขึ้นในพระบรมมหาราชวังแล้ว ทรงอนุญาตให้มิชชันนารีตั้งโรงเรียนขึ้น ทั้งในพระนครและหัวเมือง (เล่าเรื่องพระจอมเกล้า, 2547 หน้า 12) ซึ่งทั้งเจ้านาย และขุนนางต่างได้ส่งบุตร –ธิดา เข้าศึกษาเป็นจำนวนมาก และเมื่อทรงตั้งโรงพิมพ์ ได้มีการพิมพ์ เอกสารราชการต่าง ๆ แจกจ่ายไปตามสถานที่ราชการและชุมชน เพื่อให้ ราษฎรได้เรียนรู้ ต่อมามีการพิมพ์หนังสือออกจำหน่าย ได้แก่ หนังสือ จินดามณี ประถม ก.กา ประถมมาลา วิชาช่าง วิชาแพทย์ ทำให้การเรียนรู้ได้ขยายไปสู่ราษฎรสามัญชนมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ราษฎรสามัญชนจึงมีโอกาสได้รับรู้ ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น พระองค์ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา ทรงสนับสนุนให้จัดการศึกษาสมัยใหม่ และทรงเป็นผู้เปิดโลกการเรียนรู้ของสามัญชนและสตรี เมื่อทรงตั้งโรงเรียนราชกุมาร และราชกุมารีขึ้นในพระบรมมหาราชวังแล้ว ทรงอนุญาตให้มิชชันนารีตั้งโรงเรียนขึ้นทั้ง ในพระนครและหัวเมือง (เล่าเรื่องพระจอมเกล้า, 2547 หน้า 12) ซึ่งทั้งเจ้านายและขุนนาง ต่างได้ส่งบุตร –ธิดา เข้าศึกษาเป็นจำนวนมาก และเมื่อทรงตั้งโรงพิมพ์ได้มีการพิมพ์เอกสาร ราชการต่าง ๆ แจกจ่ายไปตามสถานที่ราชการและชุมชน เพื่อให้ราษฎรได้เรียนรู้ ต่อมามีการพิมพ์ หนังสือออกจำหน่าย ได้แก่ หนังสือ จินดามณี ประถม ก.กา ประถมมาลา วิชาช่าง วิชาแพทย์ ทำให้การเรียนรู้ได้ขยายไปสู่ราษฎรสามัญชนมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ราษฎรสามัญชนจึงมีโอกาส ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น โรงเรียนราษฎร์สำหรับนักเรียนสตรี ซึ่งมีคณะมิชชันนารีได้ตั้งขึ้นที่ จ.เพชรบุรี เมื่อปี พ.ศ.2408 ปัจจุบัน คือ โรงเรียนอรุณประดิษฐ์ (ภาพจากหนังสือสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้ากรุงสยาม เล่มต้น. 2516. หน้า 156) |