Search





สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประสูติเมื่อวันที่ 17 เมษายน พุทธศักราช 2277 ในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ พระนามเดิมว่า สิน บิดาเป็นจีนชื่อ ไหฮอง ต่อมา มีบรรดาศักดิ์เป็นขุนพัฒน์ ( นายอากรบ่อนเบี้ย ) มารดาชื่อ นกเอี้ยง เมื่อเติบใหญ่ได้ รับราชการเป็นมหาดเล็ก มีหน้าที่รายงานข้อราชการในกรมมหาดไทย และกรมวังศาลหลวง ทำให้ทรงมีความรู้ทางด้านกฎหมาย และระเบียบราชการ นอกเหนือจากความรู้ด้านการทหาร ภาษาจีน ญวน ขอม และวรรณคดี ต่อมาในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ ได้โปรดฯ ให้ขึ้นไปชำระความที่หัวเมืองฝ่ายเหนือ ผลการปฏิบัติงานที่พอพระราชหฤทัย จึงทรงตั้งเป็นหลวงยกกระบัตร ช่วยราชการพระยาตาก และ ได้รับแต่งตั้งให้เป็น เจ้าเมืองตาก และพระยาวชิรปราการ เจ้าเมืองกำแพงเพชร ตามลำดับ

ครั้น พ.ศ. 2310 ไทยเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 แก่พม่า พระยาวชิรปราการ ( สิน ) ได้รวบรวมไพร่พล และกอบกู้เอกราชกลับคืนมาได้ภายในเวลา 7 เดือน ทรง ประกาศอิสรภาพหลังจากที่รบชนะพม่าที่ค่ายโพธิ์สามต้น และสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร เป็นเมืองหลวง และทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็น “ พระศรีสรรเพชร สมเด็จ บรมธรรมิกราชาธิราช รามาธิบดี บรมจักรพรรดิศร บวรราชาบดินทร์ หริหรินทร์ธาดาธิบดี ศรีสุวิบูลย์ คุณรุจิตร ฤทธิราเมศวร บรมธรรมิกราชเดโชชัย พรหมเทพาดิเทพ ตรีภูวนาธิเบศร์ โลกเชษฏวิสุทธิ์ มกุฏประเทศคตา มหาพุทธังกูร บรมนาถบพิตร พระพุทธเจ้าอยู่หัว ณ กรุงเทพมหานคร บวรทวาราวดีศรีอยุธยา มหาดิลกนพรัฐ ราชธานีบุรีรมย์อุดมพระราชนิเวศมหาสถาน ” หรือ “ สมเด็จพระบรมราชาที่ 4” หรือ “ พระ เจ้าตากสิน ”

เพื่อรวบรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่น และขับไล่พม่าออกจากราชอาณาจักร ในรัชสมัยของพระองค์จึงมีการทำศึกสงครามทั้งภายในและภายนอกอยู่เกือบตลอด เวลา ถึงแม้ว่าบ้านเมืองจะอยู่ในภาวะสงครามเป็นส่วนใหญ่ พระองค์ก็ยังทรงมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูประเทศในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจและสังคม ด้านการศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรม รวมทั้งการศึกษา และการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ ทรงโปรดให้มีการสร้างถนน ขุดคลอง

สมเด็จพระเจ้าตากสินเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 6 เมษายน พุทธศักราช 2325 ขณะมีพระชนมายุได้ 48 ปี ในพ.ศ. 2497 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 28 ธันวาคม ของทุกปี ให้เป็น " วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน " และถวายพระราชสมัญญานามว่า " สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช "

นาม “ ธนบุรี ”

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือชื่อเดิม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี,วิทยาลัยเทคนิคธนบุรี ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา หรือที่เรียกว่า “ ฝั่งธนบุรี ” ซึ่งในอดีตได้ปรากฏเหตุการณ์สำคัญคือ

“ พุทธศักราช 2310 พระยาตากได้ยกกองทัพเรือออกจากจันทบุรีล่องมา ตามฝั่งทะเลในอ่าวไทย จนถึงปากแม่น้ำเจ้าพระยา และได้ต่อสู้จนยึดกรุงธนบุรีคืนจากพม่า และยกกองทัพเรือต่อไปถึงกรุงศรีอยุธยา เข้าโจมตีค่ายโพธิ์สามต้น เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2310 และสามารถกอบกู้เอกราชให้ชาติไทย และตั้งราชธานีขึ้นใหม่ ที่กรุงธนบุรี ”

ดังนั้นมหาวิทยาลัยฯ เห็นเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะเผยแพร่พระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์อันประเสริฐพระองค์หนึ่ง ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ต่อแผ่นดิน ทรงช่วยกอบกู้ชาติไทยให้พ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของอาณาจักรพุกาม ( พม่า ) ได้เป็นผลสำเร็จ

รายการ บรรณานุกรมสื่อสิ่งพิมพ์ในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช