Search

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้มอบหมายให้สำนักหอสมุดจัดหนังสือและจัดทำซีดีเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เพื่อเฉลิมพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเพื่อถวายความจงรักภักดีและกตัญญุตาแด่พระองค์ท่าน ต่อมาได้พิจารณาเห็นว่ามหาวิทยาลัยตั้งอยู่ ณ ธนบุรี ซึ่งถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพมหานครฯ แต่ในอดีตก็เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศสยาม ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ดังนั้นมหาวิทยาลัยฯ เห็นเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะจัดทำซีดีเกี่ยวกับพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเผยแพร่ผ่านระบบออนไลน์ ผู้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์อันประเสริฐพระองค์หนึ่งที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราช กรณียกิจอันยิ่งใหญ่ต่อแผ่นดิน ทรงช่วยกอบกู้ชาติไทยให้พ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของอาณาจักรพุกาม (พม่า) ได้เป็นผลสำเร็จโดยไว ดังเช่นที่หม่อมราชวงศ์สุมนชาติ สวัสดิกุล บรรยายไว้ในเรื่อง “พระเจ้ากรุงธนบุรี” ในหนังสือ มหาวิทยาลัยเล่มที่ 15 ฉบับที่ 2 ของสโมสรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีข้อความเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชไว้ตอนหนึ่งว่า

“ ...เป็นวีรกษัตริย์ที่สามารถ เป็นวิชิตราชที่ปลดไทยให้พ้นจากแอกของพม่า ให้ไทยได้รับความเป็นไท และดำรงความเป็นไทมาจนตราบเท่าทุกวันนี้ พระเดชพระคุณของสมเด็จพระมหากษัตริยราชพระองค์นี้ มีอยู่แก่ประชาชนชาวไทยและชาติไทยอย่างเหลือล้น สมควรที่เราชาวไทยยกย่อง และสมควรที่เราชาวไทยจะบูชา ... ”

อนึ่งเพื่อให้ง่ายแก่การติดตามเรื่องราวในอดีตซึ่งมีผู้เขียนรจนาไว้หลาย ท่านในหลายแง่มุม อีกทั้งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นนานมาแล้วและหลักฐานต่างๆ ก็เป็นแต่คำบอกเล่าบันทึกไว้ หรือเขียนไว้ทั้งสิ้น จะหาพยานหลักฐานที่มีชีวิตอยู่ย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นการเขียนจึงใช้วิธีการถาม - ตอบและแจ้งที่มาของหลักฐานคำตอบนั้นๆ โดยจะไม่มีการเขียนสรุปขึ้นเอง ส่วนคำตอบที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร ขอให้ผู้อ่านได้พิจารณาจากหลักฐานที่นำเสนอมา โดยใช้วิธีคัดลอกเนื้อความตามต้นฉบับ เพื่อที่จะแสดงให้เห็นการใช้ถ้อยคำและลักษณะหรือวิธีการเขียนตามแต่ละช่วง เวลา และเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ทางด้านอักษรศาสตร์อีกทางหนึ่ง

ด้วยจิตที่บริสุทธิ์ เพื่อเทิดทูนพระบรมเดชานุภาพ และพระปรีชาสามารถในการกอบกู้ชาติของ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขอให้พระวิญญาณของพระมหากษัตริยาธิราชเจ้าโปรดคุ้มครอง และพระราชทานพรแด่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีให้เจริญก้าวหน้า สถาพร ให้บุคลากรทุกคนในมหาวิทยาลัยมีความสมานสามัคคีร่วมมือกันเพื่อความเจริญ รุ่งเรืองของมหาวิทยาลัยสืบไป