Search

ปี 2550
11 มกราคม 2550
ผู้ แทนมหาวิทยาลัย/สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ทั้ง 3 แห่ง ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศล จำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้จากลิขสิทธิ์การถ่ายภาพเนื่องในพระราชพิธีพระราชทานปริญญา บัตรประจำปี พ.ศ.2549 การถวายเงินจากลิขสิทธิ์การถ่ายภาพครั้งนี้เป็นครั้งแรก
12 มกราคม 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 95) มีมติ ดังนี้
- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการโปรเกล้าฯ แต่งตั้ง ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2549
- นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัย และอดีตนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติคุณจากคุรุสภาให้เป็นผู้มีคูณูปการต่อการศึกษาของ ชาติ พ.ศ.2550 กำหนดมอบพิธีรับมอบรางวัลจากนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 16 มกราคม 2550 ณ หอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
- ดร.ทองฉัตร หงศ์ลดารมภ์ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ตอบรับ เข้าร่วมเป็นกรรมการประจำสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- อนุมัติแต่งตั้ง รศ.ดร. ชิต เหล่าวัฒนา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2550
- ตามมติสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 44 วันที่ 12 กรกฎาคม 2545 อนุมัติให้จัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรมนั้น บัดนี้คณะกรรมการประจำบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม เสนอขอเปลี่ยนชื่อหน่วยงานเพื่อให้เป็นสากล พร้อมปรับส่วนงานให้สอดคล้องกัน สภามหาวิทยาลัย มีมติ
1) เปลี่ยนชื่อส่วนงาน จากเดิม สำนักงานผู้อำนวยการ เป็น สำนักงานคณบดี
2) เปลี่ยนชื่อตำแหน่งหัวหน้าส่วนงาน จากเดิม ผู้อำนวยการ เป็น คณบดี
3) ชื่อหน่วยงาน "บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม" (Gradute School of Management and Innovation : GMI) ยังคงเดิม
- อนุมัติแต่งตั้ง รศ.ดร.บุญเจริญ ศิริเนาวกุล ดำรงตำแหน่งคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม
- อนุมัติให้คณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ เปลี่ยนชื่อเป็น คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ (School of Energy, Environment and Materials)
- มีมติแต่งตั้ง นายธีระพล พฤกษาทร เป็นประธานกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์ประจำมหาวิทยาลัย (พนักงาน) และประธาน อ.ก.ม. อุทธรณ์และร้องทุกข์ประจำมหาวิทยาลัย (ข้าราชการ)
- อนุมัติโครงการหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสำหรับเป็นผู้ประกอบการ (ภาคปกติ) (M.B.A. in Entrepreneurship Management) ของบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม
2 กุมภาพันธ์ 2550
วัน คล้ายวันสถาปนา มจธ. ครบรอบ 47 ปี รศ.ดร.ไกรวุฒิ เกียรติโกมล อธิการบดี เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตร ณ บริเวณสวนสุขภาพ พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระอริยพรหม พิธีมอบโล่แก่ผู้มีอุปการะคุณที่สนับสนุนกิจการมจธ. ถวายภัตตาหารเพล และเครื่องไทยธรรมแก่พระสงฆ์ ณ ห้องประชุมจำรัส ฉายะพงศ์
3 กุมภาพันธ์ 2550
- ดร.พีรดา พรหมเนตร ได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ดีเยี่ยมสาขาเกษตรศาสตร์ และชีวิทยาจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เรื่อง การศึกษาลักษณะของ Complex ที่เกี่ยวข้องกับการหายใจใน thylakoid membrane (Characterization of respiratory complexes of the thylakoid membrane)
9 กุมภาพันธ์ 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 96) มีมติ ดังนี้
- แต่งตั้งนายเกียรติศักดิ์ จีรเธียรนาถ ดำรงตำแหน่งกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 ถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2550
- แต่งตั้ง ดร.วิรัช อภิเมธีธำรง ดำรงตำแหน่งที่คณะกรรมการบริหารการเงินและทรัพย์สิน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2550
- แต่งตั้ง รศ.นฤมล จียโชค ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2550 ถึงวันที่ 16 มีนาคม 2554
9 มีนาคม 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 97) มีมติ ดังนี้
- ดร. พิสิฐ ลี้อาธรรม กรรมการมหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 และได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
- อนุมัติเปลี่ยนชื่อส่วนงานภายใต้สังกัดสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี จากเดิม " ศูนย์วิจัยและบริการอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมชีวเคมี"เป็น"ศูนย์วิจัย และบริการเพื่อชุมชนและสังคม"
- อนุมัติแต่งตั้งนายเกียรติศักดิ์ จีรเธียรนาถ เป็นกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัย โดยมีวาระตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 ถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2550
- อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประจำมหาวิทยาลัย (ตามมติของคณะกรรมการการอุดมศึกษาในการประชุมครั้งที่ 1/2550 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2550 โดยเสนอแนะให้สภาสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนทุกแห่งจัดให้มีคณะ กรรมการตรวจสอบประจำสถาบันอุดมศึกษา เพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบในการจัดวางระบบและการดำเนินการตรวจสอบภายใน ทั้งในการตรวจสอบการดำเนินงาน การเงินและบัญชี การควบคุมภายใน การประเมินและการบริหารความเสี่ยง รวมทั้งอาจให้ทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามมติสภาสถาบันอุดม ศึกษาในบางเรื่องที่สภาสถาบันอุดมศึกษามอบหมาย
ทั้งนี้ คณะกรรมการการตรวจสอบประจำสถาบันอุดมศึกษาไม่มีอำนาจสั่งการในทางบริหาร จัดการใดๆ แต่คณะกรรมการฯ ต้องรับผิดชอบในการรายงานผลการปฏิบัติงานต่อสภาสถาบันอุดมศึกษาอย่างสม่ำ เสมอทุกๆ ระยะเวลาที่สภาสถาบันอุดมศึกษากำหนด) ดังนี้
1. ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ประธาน
2. ดร.หริส สูตบะบุตร กรรมการ
3. นายเขมทัต สุคนธสิงห์ กรรมการ
4. นายสมประสงค์ บุญยะชัย กรรมการ
5. นางยุพา บัวธรา กรรมการ
6. นางมาลี สายวงศ์ เลขานุการ
ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2550 เป็นต้นไป
- อนุมัติในหลักการเลื่อนขั้นเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัยประจำปี พ.ศ.2550 ปีละ 2ครั้ง ในกรอบวงเงินร้อยละ 6 ของฐานเงินเดือนพนักงานผู้มีสิทธิได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือน
- อนุมัติร่างหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการของ พนักงานกลุ่มวิชาการและข้าราชการสาย ก. พ.ศ.2550 และให้ปรับเป็นเกณฑ์เดียวกันเมื่อมีโอกาส ขอให้พิจารณาข้อเสนอของคณะทำงานเพื่อปรับระบบเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ ตามหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2549 และเมื่อจะปรับตามข้อเสนอที่เห็นสมควร ให้นำมาเสนอสภา มจธ.อีกครั้งหนึ่ง
- อนุมัติคำจำกัดความ "เอกสารหรือสื่อการสอน" : เป็นเอกสารคำบรรยาย หรือตำรา หรือหนังสือวิชาใดวิชาหนึ่ง และชุดสื่อการสอนที่มีความสมบูรณ์มากกว่าเอกสารคำสอน โดยต้องสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายและพัฒนาการของศาสตร์แต่ละสาขาวิชา นั้นๆ อาจนำเสนอในรูปแบบสิ่งพิมพ์ หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ที่ใช้สื่อประสม (Mulimedia) ทั้งภาพและเสียง หรือวีดิทัศน์ (Video) ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ในการเรียนการสอน และมีการสอดแทรกผลงานวิจัยที่สามารถแสดงประสบการณ์ความเป็นผู้เชี่ยวชาญใน ศาสตร์นั้นๆ - อนุมัติโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการเพิ่มคุณวุฒิของอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ระยะเวลาดำเนินการโครงการ 3 ปี (งบประมาณประจำปี 2550-2552) งบประมาณ 18 ล้านบาท (เฉลี่ยภาควิชาละ 1.5 ล้านบาทต่อปี)
- อนุมัติ ร่างข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานและลูกจ้าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซี่งจดทะเบียนแล้ว พ.ศ.2550 โดยให้ตรวจสอบและแก้ไขข้อ 43 ให้ถูกต้องตามกฎหมายหลัก
- อนุมัติ ร่างระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ว่าด้วยการจ่ายเงินช่วยพิเศษพนักงานและลูกจ้างของมหาวิทยาลัย พ.ศ.2550
- อนุมัติหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2550 ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติราชการแผ่นดิน 4 ปี (พ.ศ.2548-2551) เริ่มใช้หลักสูตรตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2550
- อนุมัติแต่งตั้ง ดร.วิรัช อภิเมธีธำรง เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารการเงินและทรัพย์สิน
- นักศึกษคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ เข้ารับรางวัลการประกวดสื่อโฆษณา ประเภทสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประชาสัมพันธ์ศาลปกครอง ในโอกาสที่ศาลปกครองครบรอบ 6 ปี ให้หัวข้อ " 6 ปี ศาลปกครอง ศาลปกครองไทย ก้าวไกลสู่สังคมโลก" ณ ห้องฟิลิปินส์ เจ้าพระยาทาวเวอร์ โรงแรมแชง กรีล่า ดังนี้
1. รางวัลชนะเลิศ ทีม Outing ประกอบด้วย น.ส.ขวัญนึง สุขบารมี, น.ศ.พรรณเพ็ญ หวังบำรุงศักดิ์
2. รองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Green Nature ประกอบด้วย นายธีรวัฒน์ พรสกุลชาติ, น.ส.กฤชวัลย์ ตั้งภาธร
3. รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่
- ทีมนาฬิกา ประกอบด้วย นายศุภโชค ธรรมครุฑ, นายนฤชิต จิตตฤกษ์, นายบารมี ฟักสวัสดิ์
- ทีม G-Gang ประกอบด้วย น.ส.ภรทิลา เนียมท้วม, น.ศ.วิทิดา บุญสิริ, น.ส.รัฐภรณ์ วิเวก
3-7 เมษายน 2550
มจธ. จัดกิจกรรมโครงการพัฒนาเสริมสร้างความรู้และงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ระบบโลก (ESS-KMUTT)
20 เมษายน 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 98) มีมติ ดังนี้
- นายไพบูลย์ วัฒนธรรมศิริ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองนายก รัฐมนตรี
- นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมนักศึกษาเก่า มจธ. และเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยโดยตำแหน่ง แทน รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ผู้ที่ครบวาระ
- สภามหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบการแก้ไข ร่างข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานและลูกจ้าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซี่งจดทะเบียนแล้ว พ.ศ.2550 โดยแก้ไขความในข้อ 43 และ 48 เรื่องการจ่ายเงินแก่สมาชิกที่พ้นจากการเป็นสมาชิกสภาพ ให้สอดคล้องกับคำแนะนำของ ก.ล.ต.
- ให้คณะกรรมการตรวจสอบประจำมหาวิทยาลัย เริ่มวาระแรกตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2550
- ให้ดำเนินการเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการเงินและทรัพย์สินทั้งชุด ที่จะสิ้นสุดวาระในวันที่ 15 พฤษภาคม 2550
- มีมติให้ความเห็นชอบเสนอชื่อนายปราโมทย์ ไม้กลัด กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ร่วมเสนอชื่อคณะกรรมการการส่งเสริมมหาวิทยาลัย ชุดต่อไป
- อนุมัติหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต และปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมชีวภาพ ของคณะทำงาน Biological Engineering หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2550 และให้สังกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าว
บรรจุอยู่ ในแผนพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2554) เริ่มใช้หลักสูตรตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2550 เน้นการผลิตบัณฑิตใน 4 สาขา คือ
1) ภาพชีวภาพ (Bioimaging)
2) กลศาสตร์ชีวภาพและวัสดุชีวภาพ (Biomechanics and Biomaterials)
3) ชีววิทยาระบบและสนเทศศาสตร์ชีวภาพ (System Biology and Bioinformatics)
4) เซนเซอร์ชีวภาพและวิศวกรรมชีวภาพระดับนาโน (Biosensor and Nanobioengineering)
- อนุมัติหลักสูตรปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรนานาชาติ) ของสายวิชาภาษา คณะศิลปศาสตร์ หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2550 ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวบรรจุอยู่ในแผนพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2554)
11 พฤษภาคม 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 99) มีมติ ดังนี้
- แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการขอพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา ให้มีหน้าที่
1) พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อทำหน้าที่ประเมินผลงานของผู้ขอพระราชทานเหรียญดุษฎี มาลา เข็มศิลปวิทยา
2) ทำหน้าที่ประเมินผลงานของผู้ขอพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา
3) พิจารณาสรุปผลการประเมินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อนำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2550 ถึงวันที่ 26 เมษายน 2552
- แต่งตั้งกรรมการสภาวิชาการ แทนกรรมการฯ ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง
ในวันที่ 16 มีนาคม 2550 ทั้งนี้ให้มีวาระตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2550- 19 เมษายน 2552
- อนุมัติแต่งตั้งนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ดำรงตำแหน่งกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัย โดยมีวาระตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2550 ถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2550
- อนุมัติกำหนดตำแหน่งศาสตราจารย์ของรศ. ดร. ชัย จาตุรพิทักษ์กุล ได้ไม่ก่อนวันที่ 8 มกราคม 2550
- เห็นชอบให้มหาวิทยาลัยยื่นคำอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดคดีการขอกำหนดตำแหน่งศาสตราจารย์ของ ดร. จงจิตร์ หิรัญลาภ
- อนุมัติยกเลิกหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต 2 หลักสูตร ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2550 ดังนี้
1) หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเทคนิคธรณี เป็นหลักสูตรของคณะวิศวกรรมศาสตร์
2) หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุ เป็นหลักสูตรของคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ
- ปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร ดังนี้
1) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี ฉบับปี พ.ศ.2550
2) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ ฉบับปี พ.ศ.2550
3) หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโ,ยีวัสดุ ฉบับปี พ.ศ.2547
เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุง ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2550
8 มิถุนายน 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 100) มีมติ ดังนี้
- อนุมัติแต่งตั้ง รศ.ดร. วิวัฒน์ เรืองเลิศปัญญากุล ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้
- เสนอ ดร.พจน์ สะเพียรชัย และดร. อาภารณ์ ศรีพิพัฒน์ เป็นกรรมการบริหารงานบุคคล แทน คณะกรรมการบริหารงานบุคคลที่จะครบวาระในวันที่ 10 กรกฎาคม 2550
- เรื่อง การต่อเวลาของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา
1) รับทราบประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการต่อเวลาราชการของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2550 และถือปฎิบัติ
2) อนุมัติการต่ออายุราชการของ รศ. ดร. พิเชษฐ ลิ้มสุวรรณ เป็นเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550-30 กันยายน 2555
- อนุมัติบรรจุโครงการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต และสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบและวางแผน ไว้ในแผนพัฒนามหาวิทยาลัยฯ ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2554)
- อนุมัติบรรจุโครงการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต และสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบและวางแผน (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2550
- สภาฯ มีมติเรื่อง ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการของนักวิจัย (พนักงาน) พ.ศ.2550 ดังนี้
1) มีมติให้ความเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ทางวิชาการของนักวิจัย (พนักงาน) พ.ศ.2550 และเมื่อได้รับและพิจารณาข้อมูลจากคณะทำงานปรับระบบให้เป็นมหาวิทยาลัย ในกำกับ และสวทช. แล้ว หากสรุปว่าควรปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ ก็ขอให้นำเสนอสภามหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง
2) ให้ศึกษาหาวิธีการให้มีการเสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งศาสตราจารย์วิจัย หากปรากฎว่าสามารถเสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งศาสตราจารย์ได้ก็ขอให้ปรับแก้ร่างหลักเกณฑ์
- อนุมัติร่าง ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งถอดถอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์วิจัย และศาสตราจารย์วิจัย พ.ศ.2550
- อนุมัติยกเลิกหลักสูตร และหยุดรับนักศึกษา คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ ดังนี้
1.อนุมัติยกเลิกหลักสูตร ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2550 ดังนี้ 1.1 ประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการพลังงาน
1.2 ประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
2. อนุมัติหยุดรับนักศึกษาตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/255 โดยยกเลิกหลักสูตร เมื่อนักศึกษารุ่นสุดท้ายสำเร็จการศึกษา ดังนี้
2.1 ประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีพลังงาน
2.2 ประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุณหภาพ
2.3 วิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตและวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีพลังงาน

- นายพิรฐะ หิญชีระนันทน์ นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล และนางสาวชนิกานต์ เทียมทิพร นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับคัดเลือก ให้เป็นตัวแทนของยุวทูตวิทยาศาสตร์ไทย (Young Thai Science Ambassadors) ไปร่วมประชุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์นานาชาติแห่งลอนดอน (The London International Youth Science Forum) ณ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2550
2 สิงหาคม 2550
ผศ.ดร.นวดล เหล่าศิริพจน์ ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ประจำปี 2550 จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ ในผลงานเรื่อง "การออกแบบระบบผลิตไฮโดรเจนซึ่งใช้วัตถุดิบที่สามารถหาได้ในประเทศไทย"
10 สิงหาคม 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 102) มีมติ ดังนี้
- อนุมัติแต่งตั้ง
1) ประธานและกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัย โดยมีสาระตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2550 ถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2552
2) กรรมการบริหารงานบุคคลตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ.2550 ข้อ 6(2)(4)(5) โดยมีวาระตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม ถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2552
- อนุมัติสภามหาวิทยาลัยอนุมัติแผนพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2554) ตามความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2554) ของรัฐบาล และคำนึงถึงเป้าหมายหลัก7 ด้าน (6+1 Flagships) และ KMUTT Roadmap 2020 เพื่อเป็นกรอบการพัฒนาซึ่งมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยสามารถนำ ไปใช้ในการจัดทำแผนปฏิบัติการที่มีเอกภาพต่อไป
- อนุมัติข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งจดทะเบียนแล้ว (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2550
- ยกเลิกมติสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 96 วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2550 ซึ่งได้อนุมัติยกร่างข้อบังคับมหาวิทยาลัยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานและ ลูกจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งจดทะเบียนแล้ว
พ.ศ.2550 และครั้งที่ 97 วันที่ 9 มีนาคม 2550 ซึ่งอนุมัติให้แก้ไขข้อความในข้อ 43
- อนุมัติการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร ดังนี้
1) เปลี่ยนชื่อสาขาวิชาภาษาอังกฤษ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ศึกษาจากเดิม Physics for Teachers เป็น Physics Education
2) หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมกระบวนการขึ้นรูปพอลิเมอร์ ฉบับปี พ.ศ.2548 เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุงตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2/2550 เป็นต้นไป
3) หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการขึ้นรูปโลหะ ฉบับปี พ.ศ.2545 และหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการขึ้นรูปโลหะ ฉบับปี พ.ศ.2546 เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุงตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2/2550 เป็นต้นไป
4) หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ฉบับปี พ.ศ.2549
5) หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2550 เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุงตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2550 โดยอนุโลมใช้หลังกับนักศึกษาที่เข้าในปีการศึกษา2548-2549 เพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์คุรุสภาที่กำหนดขึ้นมาภายหลังจากที่ มจธ. เปิดหลักสูตร
7 กันยายน 2550
- ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการ คณะศิลปศาสตร์ นำผลงานเข้าร่วมแสดงในงานนิทรรศการผลงานวิจัยและกิจกรรมงานวิจัยจากหน่วยงาน และองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ในกลุ่มผลงานวิจัยด้านสถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม และภาษา ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2550 ณ ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ ดังนี้
1.โครงการการออกแบบโปรแกรมตรวจสอบไวยากรณ์ สำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา
2. ทัศนคติที่มีต่ออาจารย์และผู้สอนภาษาอังกฤษที่เป็นเจ้าของภาษาและอาจารย์ชาวไทย
3.โปรแกรมเรียนภาษาอังกฤษจาก Reading Maze ผ่านโทรศัพท์มือถือ
4.Electronic Portfolic เพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
14 กันยายน 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 103) มีมติ ดังนี้
- คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี อนุมติแผนดำเนินงานและงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2551
3 ตุลาคม 2550
คณะ รัฐมนตรี อนุมัติโครงการ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนศูนย์เฉพาะทางด้านวิศวกรรมกระบวนการผลิต ทางชีวภาพและโรงงานต้นแบบ (Infrastructure Development for Bioprocess Engineering and Pilot Plant Center) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในวงเงิน 200 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2551-2555 ให้แก่สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ ซึ่งมีรศ.ดร.สุวิทย์ เตีย เป็นผู้อำนวยการ
11 ตุลาคม 2550
เลขาธิการ คณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และอธิการบดี มจธ.ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนัก งานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการดังกล่าวคือ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ภายใต้ความร่วมมือ 5 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551-2556
12 ตุลาคม 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 104) มีมติ ดังนี้
- นายกสภามหาวิทยาลัยแนะนำกรรมการสภาใหม่ 2 คน ได้แก่
1. นายสนั่น อังอุบลกุล ดำรงตำแหน่งกรรมการสภามหาวิทยาลัยโดยตำแหน่งประธานคณะกรรมการส่งเสริม มหาวิทยาลัย แทนนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ซึ่งครบวาระ
2. ศาสตราจารย์ ดร.รัตน จิระรัตนานนท์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยที่มาจากสภาวิชาการในตำแหน่งผู้แทน
ศาสตราจารย์
- อนุมัติร่างระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 โดยมีข้อสังเกตเรื่องคุณภาพบัณฑิต
- อนุมัติแต่งตั้ง ดร.วิรัช อภิเมธีธำรง เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารการเงินและทรัพย์สิน มีวาระตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2550 ถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2552 แทน ดร.หิรัญ รดีศรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้ขอลาออกเนื่องจากมีปัญหาทางด้านสุขภาพ
- อนุมัติร่างระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ว่าด้วยกองทุนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 โดยให้เพิ่มกองทุนเงินบริจาคและกองทุนพลังงานและสิ่งแวดล้อม
- อนุมัติโครงการผลิตบัณฑิตทางวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตร 2 ภาษา ระยะที่ 3 ปีการศึกษา 2551-2552
- ตามที่คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มีโครงการความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เปิดหลักสูตรนอกสถานที่ จำนวน 6 หลักสูตร ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 นั้น คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมฯ สรุปผลการดำเนินการโครงการ ความร่วมมือเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยดังนี้
หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหา บัณฑิต ที่เปิดสอน จำนวน 6 หลักสูตรได้แก่ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา, สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล, สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ, สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า, สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, สาขาวิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี
สถานที่เปิดหลักสูตร 3 แห่งได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา (เริ่มภาคการศึกษาที่ 2/2546), วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย (เริ่มภาคการศึกษาที่ 1/2548), วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี (เริ่มภาคการศึกษาที่ 1/2549)
กรรมการสภามหาวิทยาลัย รับทราบและได้มอบข้อคิดเห็นให้คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมฯ ไปดำเนินการ
- อนุมัติให้ปริญญากิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิที่สมควรได้รับปริญญา กิตติมศักดิ์ สาขาวิชาต่างๆ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประจำปีการศึกษา 2549 ดังรายนามต่อไปนี้
1. นายเชาว์ โพธิ์ศิริสุข
วิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการขึ้นรูปโลหะ
2. นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้ทางเทคโนโลยี
- อนุมัติโครงการผลิตวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตภาคพิเศษ สาขาวิชาวิศวกรรมระบบการผลิต ณ จังหวัดชลบุรี จำนวน 2 รุ่น เริ่มเปิดโครงการตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2/2550
- อนุมัติยกเลิกหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์
- อนุมัติปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร ดังนี้
1. การเปิดรายวิชา MTH 103 คณิตศาสตร์สำหรับนักเทคโนโลยี และรายวิชา LNG 293 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารและงานอาชีพ
2. หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ประยุกต์ ด้านการสอนภาษาอังกฤษ ฉบับปี พ.ศ.2543 โดยเปิดวิชาเลือกเพิ่ม จำนวน 3 วิชา
3. หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม ฉบับปี พ.ศ.2549, หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปอุตสาหกรรม ฉบับปี พ.ศ.2542 และหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ ฉบับปี พ.ศ.2545

- นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ สาขาวิชาศิลปอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้รับคัดเลือกเป็นผลงานทางด้านงานออกแบบผลิตภัณฑ์ Product Design จากงาน Degree Shows 2007 ซึ่งเป็นการคัดเลือกผลงานวิทยานิพนธ์แห่งปีของนักศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาด้านการออกแบบ จำนวน 4 ผลงาน ได้แก่
1. นายณัฐพงษ์ นุติพาณิชย์ จากผลงาน “Enjoyable Geometry for Kids” หรือ หรรษาเรขาคณิต
2. นางสาวนุชจริน หวังพงษ์สวัสดิ์ จากผลงาน “UNIT FOR CARING STREET PUPPY ” หรือ ที่เลี้ยงดูลูกสุนัขจรจัด
3. นางสาวสายศรางค์ อิศรางกูร ณ อยุธยา จากผลงาน “Lumi pixelate light screen หรือ แผ่นที่ไว้ติดกับกระจกเพื่อบังแดด และตบแต่งพื้นที่อยู่อาศัย
4. นางสาวศรัญญา เลิศพูนวศิน ผลงาน จากผลงาน “Golden bite: Cookware for Thai Desserts” หรือ ชุดอุปกรณ์เครื่องครัว สำหรับการทำทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และเม็ดขนุน
22 ตุลาคม 2550

- นักศึกษาภาควิชาจุลชีวิทยาได้รับรางวัลในการแข่งขันวิชาการและกีฬาในงาน โคโลนีเกมส์ ครั้งที่ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ระหว่างวันที่ 19-22 ตุลาคม 2550 ดังนี้
1. นางสาวชุติมา สนธิรอด, นายภัคพล กันต์แจ่ม และนายกนก วงศ์รัฐปัญญา ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขันการตอบปัญหาทางวิชาการด้านจุลชีววิทยา
2. นางสาวสุรัชนา จงเพิ่มวัฒนะผล ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขันเทคนิคปฎิบัติการด้านจุลชีววิทยา (Steak Plate)
3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันกองเชียร์/เชียร์ลีดเดอร์
4. นางสาวอริยา อ้นหอม และนายภูภิภัทร ใจแก้ว ได้รับรางวัลรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันแฟนพันธุ์แท้ภาพเชื้อจุลินทรีย์
5. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันบาสเกตบอลชายและฟุตบอลชาย
25 ตุลาคม 2550
- ด.ช.กนล ทองสมุย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดรุณสิกขาลัย ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประถมต้น ในการประกวด Honda ASIMO Super Idea Contest 2007 ภายใต้หัวข้อสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ จากผลงาน "หุ่นยนต์กินก๊าซเรือนกระจก"
26 ตุลาคม 2550
- นางสาวพรพิมล สุทันฐรัตน์, นางสาวพิมลพรรณ ชุริบัตร และนางสาวอรัญญา นิพนธ์ศักดิ์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 จากการแข่งขันการตอบปัญหาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร ในการแข่งขันวิชาการและกีฬาในงาน Open Can ครั้งที่ 16 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระหว่างวันที่ 21-26 ตุลาคม 2550
29 ตุลาคม 2550
- นายพชริศ กรุงกาญจนา และนางสาวกิตยา อินทรทิพย์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศจากการประกวดภาพยนตร์โฆษณาแอนิเมชั่น ย้ำภาพ “เรียนบัญชีอีเลิร์นนิ่ง ไม่ยากเพียงแค่คลิก” ซึ่งจัดโดยคณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จากผลงาน “In Your Hand” และ “Just (click) do it”
30 ตุลาคม 2550
นาย ณัฐพล เกียรติวงศ์หงส์ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เขียนและเผยแพร่โปรแกรม CPE17 Autorun Killer เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสผ่าน FLASH DRIVE หรือ Thumb Drive เป็นที่นิยมใช้ในอินเทอร์เน็ต
2 พฤศจิกายน 2550
ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) ได้รับคัดเลือกจากสโมสรโรตารีเจริญนคร เป็นผู้ประกอบอาชีพดีเด่นประจำปี 2550-51 ในสาขาการศึกษาและนวัตกรรม
3 พฤศจิกายน 2550
ที่ ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2 ท่าน ได้รับรางวัล "แทนคุณแผ่นดิน" จากบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
- ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ ได้รับรางวัลสาขาการเงินและการธนาคาร
- คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ได้รับรางวัลในสาขาอุตสาหกรรม
- ผศ.ดร.ณัฏฐ์ กาศยปนันท์ อาจารย์คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ ได้รับรางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยยอดเยี่ยม ในการประชุมนักวิจัยรุ่นใหม่พบเมธีวิจัยอาวุโส สกว. ครั้งที่ 8 จากผลงานวิจัยที่มีชื่อว่า "แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของการเพิ่มความสามารถในการถ่ายเทความร้อนโดยใช้ เทคนิคสนามไฟฟ้าร่วมกับการเพิ่มพื้นที่ผิว"
9 พฤศจิกายน 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 105) มีมติ ดังนี้
- แต่งตั้งรศ.บุษยา บุนนาค ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2550 ถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554 แทน รศ.ดร.สุวิทย์ เตีย ที่ครบวาระในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2550
- แต่งตั้งดร.ธีราพร ชัยอรุณดีกุล ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2550 ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2554 แทน ผศ.นงนุช ภัทราคร ที่ครบวาระในวันที่ 14 ธันวาคม 2550
12 พฤศจิกายน 2550
- สภามหาวิทยาลัยประกาศระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ว่าด้วย การกำหนดอัตราค่าบำรุงและค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างประเทศ ระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2550
23 พฤศจิกายน 2550
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์กู้ภัย ชิงแชมป์ประเทศไทย 2550 ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2550 ณ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน
23 พฤศจิกายน 2550
มหาวิทยาลัยฯ นำกฐินไปทอดถวาย ณ วัดวังม่วง อำเภอเมือง จังหวัดตาก
30 พฤศจิกายน 2550
ทูล กระหม่อมหญิง อุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จทรงเปิดอาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม
3 ธันวาคม 2550
โครงการมหาวิทยาลัยสีเขียว มจธ.ได้รับการคัดเลือกให้เป็นองค์กรที่ประกอบความดี "100 ตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ"
7 ธันวาคม 2550
สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (การประชุม ครั้งที่ 106) มีมติ ดังนี้
- อนุมัติให้ยุบศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ สังกัดสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวท.)
- อนุมัติให้สายวิชาภาษา คณะศิลปศาสตร์ ปรับหน่วยชั่วโมงสอนต่อสัปดาห์ของวิชาเลือกเสรีทางภาษาจาก 4 หน่วยชั่วโมงสอน เป็น 3 หน่วยชั่วโมงสอน จำนวน 6 วิชา ดังนี้
1) LNG 203 ภาษาเยอรมันพื้นฐาน 1
2) LNG 204 ภาษาเยอรมันพื้นฐาน 2
3) LNG 241 การเขียนเชิงวิชาการ 1
4) LNG 241 การเขียนเชิงวิชาการ 2
5) LNG 291 ไทยทักษะ : การพูด
6) LNG 292 ไทยทักษะ : การเขียน
เริ่มใช้การปรับหน่วยชั่วโมงดังกล่าวตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2/2550
- อนุมัติการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต ดังนี้
1) สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน (หลักสูตรนานาชาติ) ฉบับปี พ.ศ.2549 ขอเปิดวิชาเลือก 1 วิชาได้แก่ INA 318 การนำเสนอทัศนียภาพสถาปัตยกรรมภายใน และ
2) สาขาศิลปอุตสาหกรรม (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) ฉบับปี พ.ศ.2542 ขอเปิดวิชาเลือก 1 วิชาได้แก่ IND 336 การออกแบบของเล่น
เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุงตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2/2550
- อนุมัติการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการพิมพ์ ฉบับปี พ.ศ.2548 โดยขอเปิดรายวิชาเลือกเพิ่มเติม จำนวน 1 วิชา ได้แก่ PRT 617 เทคโนโลยีขั้นสูงทางหมึกพิมพ์ เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุงตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2/2550
- อนุมัติแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัย ให้มีวาระตั้งแต่ วันที่ 11 ธันวาคม 2550 ถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2552
- อนุมัติแต่งตั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ให้มีวาระตั้งแต่ วันที่ 18 มกราคา 2551 ถึงวันที่ 17 มกราคม 2554
13 ธันวาคม 2550
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นิมนต์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน) เพื่อบรรยายพระธรรมเทศนา และทอดผ้าป่า ณ ห้องประชุมชลี สินธุโสภณ อาคารสำนักหอสมุด